- Belgorod State University
Belgorod State University
Belgorod State University ay nag-aalok mga mag-aaral nito ang lahat ng mga pakinabang ng isang modernong unibersidad: personal na kapaligiran, indibidwal na mentoring sa pamamagitan ng nakatuon pagtuturo kawani at mga modernong kagamitan sa panayam bulwagan at labs. Ang mataas na kalidad ng mga akademikong pagsasanay sa kanyang malakas na diin sa mga praktikal na karanasan at applicability ay humantong sa mga nangungunang posisyon sa lahat ng mga kaugnay Russian unibersidad ranggo.
Housing ay nakaayos para sa mga banyagang mag-aaral sa mga mag-aaral accommodation. Ang campus ng aming unibersidad sa kanyang modernong mga gusali at luntiang lugar ay matatagpuan malapit sa sentro ng bayan at lahat ng mga pasilidad ay nasa maigsing distansya.
Ang Misyon ng Belgorod State National Research University ay upang malutas ang mga problema sa pananaliksik ng mga internasyonal at pambansang saklaw at, harmoniously pagsasama ng pang-edukasyon, pananaliksik, panlipunan at pangkalinangan na mga function ng University, upang sanayin lubos na kwalipikadong propesyonal na may kakayahang tiyakin ang competitiveness ng Russia at Belgorod rehiyon sa global socioeconomic arena, pagpepreserba at pagbuo ng mga kultural at moral na legacy ng bansa at ang rehiyon.
- 24 libong mga mag-aaral mula sa 85 rehiyon ng Russia;
- Higit sa 2200 banyagang mag-aaral mula sa 79 bansa;
- 15 Joint Educational Projects kasama ng mga nangungunang unibersidad ng Europa, Asia-Pacific Region at USA;
- Bachelor at Master ng degree programa sa wikang Ingles;
- sa ibabaw 140 kasunduan para sa internasyonal na kooperasyon;
- 11 Associates at mga miyembro ng Russian Academy of Sciences,
- sa ibabaw 1,200 Mga doktor at mga kandidato ng Science,
- 7 institutes, 3 faculties, Medical College, 2 sanga;
- 19 core kagawaran at 102 sub-departamento;
- 278 lisensiyadong mga specialties ng Bachelor at Master ng degree programs;
- 14 Kandidato at ng doktor disertasyon Councils;
- 50 pang-agham na mga direksyon ng basic at inilapat pananaliksik
- 1 Science school;
- 55 mga sentro ng pananaliksik at Laboratories ;
- 3 karaniwang gamit sentro ng pang-agham na kagamitan;
- 38 pananaliksik, pang-agham at pang-edukasyon center;
- 6 pang-agham center;
- BSU Technological Cluster "High Technologies" na may isang negosyo pagpapapisa ng mga itlog;
- Regional IP Center;
- 26 Postgradweyt programa sa pagsasanay sa 80 specialties;
- Mag-aaral’ Union assembling 19 mag-aaral’ asosasyon;
- Youth Cultural Centre, na kinabibilangan ng 16 mga mag-aaral sining klub;
- BelSU Library System:
- 6 halls pagbabasa,
- 5 delivery mesa,
- 1,2 mln. edisyon;
- Higit sa 4000 mga computer (kabilang ang mga sanga at Medical College).
- 72 computer na mga silid-aralan (kabilang ang mga sanga at Medical College);
- 20 akademikong mga gusali;
- 6 dormitoryo;
- "Belgorod" Publishing House;
- St. Gabriel Church of BelSU;
- Pharmacy lisensiyado upang maghanda compound ng droga;
- "Nezhegol" Recreation Complex;
- Museum Complex (History Museum ni University, Zoological Museum, mineralogical Museum, N. Strakhov Library-Museum);
- BelSU Healthcare Centre;
- Horse Riding School;
- Svetlana Khorkina Sports Complex.
Paaralan / Mga kolehiyo / departamento / Kurso / faculties
- Institute of Law
- Institute of Pedagogy
- Faculty ng Pisikal na Edukasyon
- Faculty of Preschool, Primary and Special education
- Faculty ng Kasaysayan at siyensiya ng wika
- Faculty of Mathematics and Science Education
- Faculty of Foreign Languages
- Faculty of Psychology
- Institute of Medicine
- Faculty of medical Affairs and Pediatrics
- dental faculty
- Faculty of Pharmacy
- Medical College
- The Institute of Cross-cultural Communications and International Relations
- The Preparatory Faculty
- Institute of Management
- Institute of Economy
- Institute of Engineering Technology and Natural Science
- Faculty of Mining and Natural Resource Management
- Faculty of Journalism
- Faculty of Theology and Social Sciences
- Alexeyevka branch
- Stary Oskol branch
The history of our University is closely connected with the history of pedagogic education in Russia. The reforms of 1860s promoted the speeding-up of economy, trade and military science development and brought about the increase of educational establishments. mula noon 1872 special educational institutions – teaching institutes – were established.
on September 26, 1876 in a district town Belgorod the Teacher’s Training Institute – the ninth one in Russia – was founded by the order of the Ministry of Public Education. Since that time the difficult but interesting way of our University has begun.
Sa Hunyo 4, 1919 Belgorod Teacher’s Training Institute was reorganized into Belgorod Pedagogical Institute by the order of the People’s Commissariat for Education of the RSFSR, and in 1920 it was reorganized into Belgorod Institute of Public Education.
Sa 1922 Belgorod Institute of Public Education was reorganized into Belgorod Practical Institute of Public Education, which was reordered into the Pedagogical Secondary School in September, 1923.
Sa 1939 it became the Teacher’s Training Institute again.
Sa 1941, when World War II began, the Institute stopped functioning. In1944, when the fascists invaders were driven out from the territory of the USSR, the Institute resumed its work in Stary Oskol town as Belgorod was destroyed during the war. After the war the Institute successfully developed its activity.
Sa Hunyo 21, 1954 the Teacher’s Training Institute was reorganized into the Pedagogical Institute.
Sa 1957 the Institute was removed to Belgorod and placed in a building in Kommunisticheskaya street (today it’s the building of the Social-Theological Faculty, 78 Preobrazhenskaya street).
Sa 1966 the Institute moved into a new building in Stydencheskaya street.
Sa 1967 Belgorod State Pedagogical Institute was named after М.S. Olminsky (Decision of the Council of Ministers of the RSFSR No.411 of June 6, 1967, Decree of the Minister of Education of the RSFSR No.142 of June 29, 1967).
Sa 1994 Belgorod State Pedagogical Institute named after М.S. Olminsky was renamed as Belgorod State Pedagogical University named after М.S. Olminsky (Decree of the National Council’s Higher Education of the Russian Federation No.1005 of October 13, 1994 On renaming of higher educational establishments).
Sa Hulyo, 1996 on the base of Belgorod State Pedagogical Institute named after М.S. Olminsky of the Ministry of Education of the Russian Federation, Belgorod Territorial Faculty of Russian Distance Learning Finance and Economics Institute of the National Council’s Higher Education of the Russian Federation and Belgorod Medical College of Belgorod Region Administration, Belgorod State University of National Council’s Higher Education of the Russian Federation was founded, which is a successor of the above listed institutes (Decree of the President of the Russian Federation No.1030 of July 12, 1996, Decision of the Government of the Russian Federation No.880 of July 23, 1996, Decree of the National Council’s Higher Education of the Russian Federation No.1410 of August 14, 1996).
Legal succession of Belgorod State University to Belgorod Pedagogical Institute, itinatag sa 1876, is stated by Decision of Belgorod Region Arbitration Court of August 1, 2001 with regard to case А08-2793/01-6.
on December 5, 2002 Belgorod State University was added to the Unified State Register of Legal Entities as the State Educational Institution of Higher Professional Education Belgorod State University.
Sa Enero 17, 2005 the State Educational Institution of Higher Professional Education Belgorod State University was added to the Unified State Register of Legal Entities as the State Educational Institution of Higher Professional Education “Belgorod State University”.
Sa 2010 the State University (“BelSU”) was the only academic institution of the Belgorod region, as well as of the Central Federal District (except universities of the capital of Russia), to be granted the “National Research University” status (Decree of the Government of the Russian Federation No.812-r of May 20, 2010).
Sa 2011, on the basis of changing of the existent type of the State Educational Institution of Higher Professional Education “Belgorod State University”, ang Federal State Autonomous Educational Institution of Higher Professional Education “Belgorod State National Research University”(the National Research University “BelSU”)was founded (Decree of the Ministry of Education and Science of the Russian Federation No.129 of February 1, 2011).
The Russian Federation is a founder of the National Research University “BelSU. Powers and authority of the founder of the University are exercised by the Ministry of Education and Science of the Russian Federation.
Gusto mo discuss Belgorod State University ? May tanong, Tingnan ang mga komento o mga review
Ibahagi ito kapaki-pakinabang na impormasyon sa iyong mga kaibigan
Join to discuss of Belgorod State University.
PAKITANDAAN: EducationBro Magazine ay nagbibigay sa iyo ng kakayahan upang basahin ang impormasyon tungkol sa mga unibersidad sa 96 wika, ngunit hinihiling namin sa iyo upang igalang ang ibang mga miyembro at iwan ng mga komento sa Ingles.